Monday, 22 January 2018
Cuộc sống

Họa sĩ Xuân Lam ‘Vẽ lại tranh dân gian’: không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi


“Người ta dễ dàng đi qua những bức tranh dân gian chứ không dừng lại nhìn. Nhưng nếu một lần đến xem bức tranh Ngũ hổ ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thì tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ thấy nó thật sự rất đáng để xem” – Họa sĩ Xuân Lam.

Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Họa sĩ Xuân Lam “Vẽ lại tranh dân gian”: không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi

Tiếp nối thành công của cuộc triển lãm “Vẽ lại tranh dân gian” năm 2017, mới đây, họa sĩ Xuân Lam tiếp tục giới thiệu gần 20 tác phẩm thuộc dự án tại Hà Nội. Chia sẻ triển lãm, nghệ sĩ cho biết ý tưởng bắt đầu khi anh tình cờ lạc vào khu trưng bày tranh truyền thống tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, anh bị hấp dẫn bởi lối tạo hình trong những bức vẽ của nghệ nhân xưa. Ban đầu, họa sĩ băn khoăn việc giữ màu gốc hay tạo màu mới cho tác phẩm. Để hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại, Xuân Lam quyết định giữ lại hầu hết phần tạo hình theo nguyên bản gốc của nghệ nhân. Anh chỉ thêm thắt một vài chi tiết nhỏ để trang trí.

Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Họa sĩ Nguyễn Xuân Lam.
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Các bức tranh được vẽ tay nhằm giữ sự mộc mạc, thô ráp của chất liệu chì. Sau đó, tác phẩm được xử lý màu bằng đồ họa để mang tới cảm giác mới mẻ, hiện đại và uyển chuyển.

Triển lãm không chỉ là dịp để người xem có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa dân gian qua phong cách đồ họa hiện đại và lăng kính nghệ thuật độc đáo của một họa sĩ trẻ, mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta được sống lại không khí ngày Tết cổ truyển với những bức tranh tươi sáng, rực rỡ và ngập tràn không khí năm mới. Thông qua đó, những di sản văn hóa truyền thống sẽ được tới gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật.

Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Một số tác phẩm được in lên lịch, túi vải, sách ảnh,…

Không dừng lại tính thẩm mỹ, điều làm nên nét độc đáo cho triển lãm của Xuân Lam chính là tính ứng dụng được thổi hồn vào các sản phẩm gắn liền với cuộc sống thường nhật.

Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Các bạn trẻ hứng thú với các sản phẩm ứng dụng các bức tranh Xuân Lam vẽ lại tranh dân gian

Một số bức tranh trong dự án “Vẽ lại tranh dân gian”

Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Tranh “Xích Hổ” – dòng tranh Hàng Trống
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Ông Hoàng cưỡi cá – thuộc dòng tranh Hàng Trống
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Tranh Ngũ Hổ – thuộc dòng tranh Hàng Trống
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Thánh Gióng
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Tranh Thiên hạ Thái Bình thuộc dòng tranh Đông Hồ
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Bà Triệu cưỡi voi – tranh Đông Hồ
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Cá Đàn – tranh dân gian Đông Hồ
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Gà Đàn – thuộc dòng tranh dân gian Đông Hồ
Họa sĩ Xuân Lam "Vẽ lại tranh dân gian": không làm sớm, nhiều thứ quý giá sẽ mất đi
Tranh Quan Võ – dòng tranh thờ tỉnh Vĩnh Phúc.

Huyền Hương

Nguồn: DocTinNhanh.Net